วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ตลอนเที่ยวในเมืองจังหวัดอุบลราชธานี 1 คืน 1 วัน ไหว้พระ 9 วันในเมืองอุบลราชธานี

ครั้งแรกที่ผมมีโอกาสได้ไปจังหวัดอุบลราชธานีนั้น เป็นการที่ผมไปงานแต่งงานน้องที่ทำงานซึ่งน้องเป็นสาวอุบล ฯ ครับผมเลยมีโอกาสได้ไปเที่ยวตัวเมืองอุบล ฯ ไปด้วยในตัวครับในการไปอุบล ฯ ครั้งนี้ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ครับเพราะด้วยผมเป็นคนภาคกลางตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีญาติพี่น้องหรือได้มาเที่ยวในภาคอีสานเลยครับ มันเลยทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งในการเที่ยวแต่ละจังหวัดในภาคอีสานเป็นพิเศษครับ ในการไปครั้งนี้ผมเลยหยิบกล้องถ่ายรูปตัวโปรดของผมถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ ระหว่างที่ไปในแต่ละสถานที่ลองไปดูรูปได้เลยครับ

หลังจากเสร็จจากงานแต่งน้องที่อำเภอสำโรงเราก็ได้ขับรถมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองอุบล ฯ เพื่อคืนนี้เราจะนอนพักในตัวเมืองอุบล ฯ ครับหลังจากเราได้ที่พักแล้วจึงออกมาเดินเล่นที่ถนนคนเดินเมืองอุบล ฯ กันครับซึ่งถนนคนเดินนี้ตั้งอยู่ที่ทุ่งศรีเมือง อยู่ตรงศาลหลักเมืองจังหวัดอุบล ฯ เลยครับ

ศาลหลังเมืองจังหวัดอุบลราชธานี

ขนมของกินมีให้เลือกกินหลากหลายมากครับทั้งของกินพื้นเมือง เช่น ก๋วยจั๊บญวน ก็มีให้เลือกกินหลายร้านครับนอกจากนั้นไปสดุดตาขนมอยู่อันนึงที่มันน่าตาน่าสนใจดีแล้วน่ากินด้วยเลยลองซื้อมากินแล้วถ่ายรูปเล่นซะหน่อยมันเป็นขนมปังปิ้งที่ใส่แยมหลาย ๆ รสชาติและผสมกับชีสเพื่อให้ได้อารมณ์หนึบ ๆ ยืด ๆ กินเพลิน ๆ ครับ

เมื่อเดินเล่นกันได้ซักพักพวกเราก็แวะไหว้ศาลหลักเมืองของจังหวัดอุบลราชธานีซักหน่อยครับเพื่อเป็นศิริมงคลที่ได้มาเยือนถิ่นอุบล ฯ

พิกัดแผนที่ถนนคนเดิน

เสาหลักเมือง

หลังจากที่เราเดินเล่นที่ถนนคนเดินจนครบทุกซอกทุกซอยแล้วพวกเราไปเห็นงานแสดงสินค้าที่ไม่ห่างจากลานทุ่งศรีเมืองครับเราเลยอยากไปลองเดินเล่นดูเผื่อมีอะไรน่าสนใจเราก็มาพบกับร้านขายของพื้นเมืองร้านหนึงที่ขายของกินเล่นที่ชื่อว่า ลูกชกลอยแล้ว ซึ่งผมก็สงสัยนะครับว่าไอ้ลูกชกเนี่ยะมันคืออะไรกันเลยหยุดคุยกับเจ้าของร้านกันพักใหญ่เลย ได้ความว่าลูกชกเนี่ยะเป็นผลไม้ทางภาคได้โดยมันจะออกผลมาแต่ละทีใช้เวลานานมาก ๆ เค้าบอก 80 ปีครั้งไม่รู้โม้ป่าว 555 แต่ก็ตอนนั้นก็ฟังเขาพูดไปเรื่อยแหละครับแถมตกเป็นเหยื่อการตลาดทาสโฆษณาไปอีก อิอิ ผมจากการชิมผมว่ามันก็เหมือนกับกินลูกจากเนี่ยะแหละครับ

นี่คือหน้าตาของลูกชก

หลังจากขับรถเที่ยวในตัวเมืองอุบล ฯ กันจนทั่วแล้วพวกเราก็เข้าพักกันในห้องพักในตัวเ้มืองตอนแรกเราคุยกันว่าเราจะพักกันซักแปปเพื่อให้ของกินย่อยแล้วเราจะออกไปต่อที่ ตะวันแดง อุบลฯ ที่อยู่ตรงข้ามที่โรงแรมที่พักของเราแต่…..สุดท้ายหลับกันเกลี้ยง 555

หิวแล้ววววว…ตื่นเช้ามาเราก็มาช่วยเจ้าของเปิดร้านเลยครับ ลาบเป็ดคนลือ ร้านนี้อยู่ไม่ไกลจากที่พักเรามากนักครับเป็นร้านอาการอีสานที่รสชาติจัดจ้านเข้าถึงความเป็ฯอีสานมากครับจัดไปซะอิ่มแปร่เชียว

ยำหมูยออุบล ฯ เปรี้ยว หวาน เผ็ด + หมูยอพริกไทยในสูตรของจังหวัดอุบล ฯ

พิกัดแผนที่ลาบเป็ดคนลือ สาขา อุลราชธานี

เมื่ออิ่มท้องแล้วเรามีความตั้งใจกันว่าจะไปไหว้พระ 9 วัดในตัวเมืองอุบล ฯ กันครับโดยโจทก์ของเราคือถ้าขับรถผ่านวัดไหนในเมืองก็จะแวะไหว้ให้ครบ 9 วัดแล้วค่อยเดินทางกลับครับ

วันแรกที่เราเริ่มเราเริ่มจากวัดประจำจังหวัดของจังหวัดอุบลราชธานีครับนั่นคือ วัดพระธาตุหนองบัว

เป็นวัดที่มีพระธาตุที่มี การออกแบบและมีเอกลักษณ์ของความเป็นอีสานมากครับคือมองแล้วรู้เลยนี่คือพระธาตุในดินแดนอีสานแน่ ๆ ผมเห็นพระธาตุหนองบัวครั้งแรกผมนึกถึงพระธาตุพนม ที่จังหวัดนครพนมทันทีไม่รู้ทำไมแต่ผมว่ามันมีความคล้าย ๆ กันในด้านลวดลายและการใช้สีครับทั้ง ๆ ที่ผมก็ยังไม่เคยไปไหว้พระธาตุพนมนะครับ (แต่ก็อยากไปซักครั้ง)

พิกัดแผนที่พระธาตุหนองบัว

เราถ่ายรูปเล่นกันซักพักพอจุใจแล้วเราก็ไปต่อที่สะพานไม้ไผ่แถวๆแม่น้ำมูล มันเป็นสะพานไม้ไผ่ที่เชื่อมจากฝั่งไปยังเกาะกลางแม่น้้ำมูลครับคนที่นั่นเขาแรกกันว่า หาดวัดใต้ เป็นที่ที่เด็ก ๆ มาเล่นน้ำกันผมก็เลยเก็บภาพสะพานมานิดหน่อยครับ

แผนที่พิกัดหาดวัดใต้

จากนั้นเราก็แวะไหว้พระตามโบสถ์ไปเรื่อย ๆ บางวัดก็ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังอะไรหลอกครับเพราะพวกเรามีโจทย์เพียงเราจะแวะทุกวัดที่ขับรถผ่าน

จน  Google map พาเรามาพบวัดที่มีชื่อเสียงอีกวัดนึงโดยบังเอิญครับวัดนั้นชื่อว่า วัดทุ่งสีเมือง เป็นวัดที่มีหอพระไตรปิฎกสมัยรัชกาลที่ 3 อยู่กลางสระน้ำภายในวัดครับถึงจะเป็รนศาลาเก่า ๆ แต่ก็มีเสน่ชวนให้แวะเข้าไปถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกครับ

พิกัดแผนที่วัดทุ่งศรีเมือง

หลังจากที่เราแวะไหว้พระกันจนครบ 9 วัดแล้วไหว้กันจนจำไม่ได้ว่าวัดอะไรต่อมิอะไรไปบ้างเราก็หิวกันมากต้องหาของกินรองท้องก่อนกลับบัวใหญ่และแล้วก็มาเจอร้าน ม่วนแซ่บอีสาน คือทริปนี้เราคงจะจัดแต่อาหารอีสานนั่นแหละครับคือแซ่บมากผมเป็นคนชอบกินอาหารอีสานมาก ๆ ครับหลังจากที่ไม่เคยชอบเลยจนได้มาอยู่อีสานแล้ว โอ้ย….มักหลาย แต่ร้านม่านแซ่บอีสานจะเป็นร้านอาหารแบบติดแอร์มันเลยมีความนัวร์ของอีสานแต่ไม่ใช่อีสานแท้ครับเป็นรสชาติแบบโมเดินแล้ว…แต่ก็อร่อยดีถ้าใครไปอุบล ฯ ก็ลองไปโดนกันได้ครับ

พิกัดแผนที่ร้านม่วนแซ่บอีสาน

เสร็จจากทริปอุบล ฯ ผมก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมอีสานและผู้คนในแต่ละจังหวัดในภาคอีสานเพิ่มขึ้นมาอีกนิดครับขอบคุณทุก ๆ ประสบการณ์รอบ ๆ ตัวที่ทำให้ผมได้รู้จักได้เรียนรู้ทั้งการใช้ชีวิต การอยู่ การกิน และการอยู่ร่วมกับคนทำให้ผมนั้นมีทัศนคติที่ดีในการใช้ชีวิตและนำมันมาเป็ฯกำลังใจและเป็นแรงผลักดันในชีวิตการทำงานได้ในอนาคตต่อไปครับ